(English caption below)
🌟 Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành Viện nghiên cứu, tư vấn chính sách và pháp luật hàng đầu tại Việt Nam, IICL tự hào thông báo triển khai định hướng nghiên cứu mới mang tên “AI and the Laws” nhằm đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI).
🤖 Trí tuệ nhân tạo không chỉ là một thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn là xu hướng không thể thiếu trong tương lai. Từ những năm 1940, khái niệm về AI đã xuất hiện và phát triển không ngừng. Những cột mốc đáng chú ý có thể kể đến như Siri (2011), “Công dân robot” Sophia (2016) và Chat GPT, Gemini (2022). Dù AI đã được thảo luận rộng rãi trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, sự chú ý chỉ thực sự bùng nổ sau khi các chatbot AI ra đời, nổi bật là Chat GPT. Điều này mở ra những cuộc thảo luận về rủi ro tiềm ẩn và tác động của AI đến pháp luật và đào tạo luật.
📌 Với nhận thức rằng AI sẽ tác động mạnh mẽ đến đời sống và hệ thống pháp luật, IICL đã phát triển đề xuất “Xây dựng cơ sở dữ liệu về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực pháp luật và ứng dụng AI trong đào tạo các ngành luật”, được ĐHQG-HCM phê duyệt cho giai đoạn 2024-2026. Mục tiêu của đề án nhằm làm rõ cách thức và giới hạn mà AI có thể được khai thác một cách hiệu quả, phù hợp đạo đức trong lĩnh vực pháp luật, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách cho Đảng và Nhà nước; cho ĐHQG-HCM, cho Trường Đại học Kinh tế – Luật áp dụng AI tiên phong vào hoạt động đào tạo luật học tại Trường Đại học Kinh tế – Luật.
🤝 IICL hy vọng nghiên cứu này sẽ mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp và những nhà nghiên cứu quan tâm đến AI và pháp luật.
🔔 Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về dự án và các hoạt động liên quan tại website và fanpage của IICL!
————-
📣 [A New Research Theme: AI and the Laws and the initiative “Developing a database on the use of Artificial Intelligence (AI) in the legal field and the application of AI in legal education”] 📣
📌 According to IICL’s vision of becoming a leading institute for legal research, policy consultation, and law development by 2030, we are excited to announce a new research theme: “AI and the Laws,” aimed at addressing the demands of the Fourth Industrial Revolution and the growing influence of Artificial Intelligence (AI).
🤖 AI, a key outcome of the Industrial Revolution, has been evolving rapidly. From early developments in the 1940s to major milestones like Siri (2011), “robot citizen” Sophia (2016), and AI chatbots like ChatGPT and Gemini (2022), AI’s prominence has grown, especially in Vietnam following the rise of AI chatbots. These developments have sparked debates on the risks and benefits AI presents to the legal field and legal education.
📌 In response, IICL is undertaking a research initiative titled “Developing a database on the use of Artificial Intelligence (AI) in the legal field and the application of AI in legal education” approved by Vietnam National University Ho Chi Minh City for implementation from 2024 to 2026. The aim of this project is to clarify how and to what extent AI can be effectively and ethically utilized in the legal field, thereby providing policy recommendations for the Party and the State; for the Vietnam National University, Ho Chi Minh City; and for the University of Economics and Law to pioneer the application of AI in legal education at the University of Economics and Law.
🤝 IICL is eager to foster collaborations with partners, businesses, and other stakeholders interested in the intersection of AI and law.
🔔 Follow us for the latest updates on this project and related activities on our website and fanpage!